கடன்களை வசூலிக்க நிதி நிறுவனங்கள் பின்பற்றும் தவறான போக்குகளுக்கு எதிராக ரிசர்வ் வங்கி கடுமையான நடவடிக்கைகளை எடுத்துள்ளது.
ரிசர்வ் வங்கி கடன் மீட்பு முகவர்களைக் கட்டுப்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. டெலிவரி முகவர்கள் மீது புகார்கள் குவிந்துள்ள நிலையில் இந்த நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டுள்ளது. கடன்களை வசூலிக்க நிதி நிறுவனங்களுக்கு உதவும் முகவர்கள் மக்களை துன்புறுத்தவோ அல்லது அச்சுறுத்தவோ கூடாது என ரிசர்வ் வங்கி உத்தரவிட்டுள்ளது.
வாய்மொழியாகவோ, உடல் ரீதியாகவோ கடன் வாங்கியவர்களுக்கு எந்த சிரமமும் இருக்கக் கூடாது என்றும் ரிசர்வ் வங்கி தெளிவுபடுத்தியுள்ளது. வங்கிகள் மற்றும் வங்கி சாரா நிதி நிறுவனங்கள், முகவர்களை பணியமர்த்தும்போது, கடன் வாங்குபவர்களை பொது இடத்திலோ அல்லது குடும்ப உறுப்பினர்கள் மற்றும் நண்பர்கள் முன்னிலையிலோ அவமானப்படுத்தக் கூடாது என்று கடுமையான அறிவுறுத்தல்களை வழங்க வேண்டும். அத்தகையவர்கள் மொபைல் மற்றும் சமூக ஊடகங்கள் மூலம் தேவையற்ற செய்திகளை அனுப்புவதையும் தவிர்க்க வேண்டும்.
கடன் வாங்கியவர்களை காலை எட்டு மணிக்கு முன்பும் மாலை ஏழு மணிக்குப் பிறகும் திருப்பிச் செலுத்துவதை நினைவூட்டுவதற்காக அழைக்காதீர்கள். இந்த விதிகளை மீறுவது கடுமையான குற்றமாக கருதப்பட்டு கடும் நடவடிக்கை எடுக்கப்படும் என ரிசர்வ் வங்கி வெளியிட்டுள்ள அறிவிப்பில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.